6 Nhóm Thực Phẩm Giúp Tăng Lượng Cholesterol Tốt Trong Cơ Thể Bạn

Viết bởi: admin Được xuất bản: Tin Tức Dinh Dưỡng Ngày tạo: 2017-10-27 Hits: 152

Ăn các loại thực phẩm phù hợp có thể giúp bạn giảm mức cholesterol xấu và cải thiện lượng cholesterol tốt. Và dưới đây là những thực phẩm lành mạnh tốt cho tim mạch mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình.

 

 

Khi nói về cholesterol, bạn cần biết rằng trong cơ thể chúng ta có hai loại cholesterol khác nhau, bao gồm cholesterol LDL – loại cholesterol xấu và cholesterol HDL – loại cholesterol tốt . HDL có nhiệm vụ vận chuyển cholesterol thừa từ các mảng bám về gan tiêu hủy. Vì vậy mỡ HDL cao thì rất tốt sẽ giảm được nguy cơ đứng tim và tai biến mạch máu não. Và ngược lại nếu thành phần HDL thấp sẽ có nguy cơ nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não. Sau đây là những thực phẩm giúp tăng lượng cholesterol HDL mà bạn nên bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày.

 

Dầu oliu

 

Loại chất béo có lợi cho tim có trong dầu olive và dầu oliu có thể làm tăng HDL và giảm tác động viêm của cholesterol LDL trên cơ thể bạn.

 

Thay đổi dầu ôliu nguyên chất cho tất cả các loại dầu từ động vật và chất béo khác của bạn khi nấu ở nhiệt độ thấp, vì dầu ô liu nguyên chất dễ bị phá vỡ ở nhiệt độ cao. Bạn có thể sử dụng dầu oliu để trộn salad, nước sốt, và các món ăn khi chúng đã chín. 

 

Các loại đậu

 

Giống như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu là một nguồn chất xơ hòa tan tuyệt vời. Những loại đậu như đậu lăng, đậu đỏ, đậu đen… có chứa nhiều folate. Folate là một loại vitamin B quan trọng, có lợi cho tim bạn.

 

Trái cây

 

Trái cây có rất nhiều chất xơ như mận, táo và lê, có thể làm tăng mức HDL và hạ thấp mức LDL. Bạn có thể dùng trái cây với các loại ngũ cốc khác, hoặc dùng để làm sinh tốt trái cây cũng rất tốt. Họ cũng tuyệt vời như vậy, cũng như, như là một bữa ăn nhẹ vào buổi chiều hoặc dùng để tráng miệng sau bữa tối.

 

Hạt chia

 

Hạt chia là một nguồn axit béo, chất xơ, các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Thêm hạt chia vào chế độ ăn uống của bạn có thể làm tăng mức HDL, giảm mức LDL, và giảm huyết áp.

 

Giống như hạt lanh, bạn có thể dùng hạt chia để thêm vào ngũ cốc, bột yến mạch, sữa chua, hoặc nước ép trái cây. 

 

Quả bơ

 

Trái cây yêu thích yêu thích của nhiều người cũng là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất. Bơ có hàm lượng folate cao, một chất béo không bão hòa đơn khỏe mạnh. Loại chất béo này làm tăng HDL, làm giảm LDL, và làm giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim và bệnh tim. 

 

Các loại hạt

 

Các loại hạt bao gồm quả óc chó, hạt hạnh nhân, quả hồ trăn, đậu phộng, mắc ca, hạt hồ đào và những thứ khác, chứa đầy chất béo lành mạnh. Chúng cũng chứa nhiều chất xơ và chứa một chất được gọi là Sterol thực vật. Sterol thực vật ngăn chặn sự hấp thu cholesterol trong cơ thể bạn. Chính vì lý do này mà các chuyên gia khuyên bạn nên ăn 28g các loại hạt mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

 

Chi tiết về các loại hạt bạn có thể tham khảo tại: http://vipfood.vn/hat-dinh-duong

 

Một số cách khác giúp cải thiện mức cholesterol

 

Ăn các thực phẩm phù hợp có thể giúp bạn giảm cholesterol xấu và cải thiện lượng cholesterol tốt, nhưng đó không phải là điều duy nhất bạn nên làm để đạt đến mức bạn muốn. Dưới đây là một phương pháp bạn có thể thực hiện:

 

Đi bộ: Tập thể dục hàng ngày là một trong những cách tự nhiên tốt nhất để tăng HDL của bạn. Nếu bạn mới tập thể dục, hãy bắt đầu chậm. Mục tiêu khoảng 10 đến 15 phút đi bộ vài lần một tuần. Sau đó hãy tạo thói quen đi bộ ít nhất 30 phút ít nhất 5 lần mỗi tuần.

 

Chăm sóc hệ thống tiêu hóa của bạn. Các nghiên cứu đã nhận thấy rằng vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa của bạn có ảnh hưởng đến mức cholesterol và nguy cơ bệnh tim của bạn. Việc bổ sung các loại thực phẩm giàu probiotic như sữa chua và thực phẩm lên men vào khẩu phần ăn hàng ngày của bạn là một ý tưởng hay.

 

Tham khảo ý kiến của bác sĩ

 

Trước khi bạn bắt đầu thay đổi chế độ ăn uống của mình hoặc dùng bất kỳ chất bổ sung nào, bạn nên nói chuyện với bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng. Thực phẩm là một cách tuyệt vời và tự nhiên để cung cấp thêm nhiều vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, một số thực phẩm và chất bổ sung nhất định bị hạn chế vì có thể tương tác  không tốt với những loại thuốc mà bạn đang sử dụng.

 

Do đó, trước khi bạn bắt đầu sử dụng những thực phẩm và chất bổ sung này để tăng HDL và giảm số lượng LDL của bạn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

 

Tags: