7 Phương Pháp Giúp Làm Chậm Quá Trình Lão Hóa Và Chống Viêm

Viết bởi: admin Được xuất bản: Tin Tức Dinh Dưỡng Ngày tạo: 2017-11-02 Hits: 26

Có nhiều phương pháp khác nhau có thể làm giảm tốc độ quá trình lão hóa, cũng như chứng viêm mãn tính, bao gồm thay đổi lối sống và chế độ ăn uống hàng ngày.

 

Có nhiều phương pháp khác nhau có thể làm giảm tốc độ của quá trình lão hóa cũng như chứng viêm mãn tính, từ việc thay đổi lối sống cho đến chế độ ăn uống hàng ngày. Bên cạnh việc ngủ đủ giấc và luyện tập thể dục mỗi ngày thì những giải pháp dưới đây sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe của bản thân.

 

Nhịn ăn không liên tục

 

Một số nghiên cứu đã cho thấy việc nhịn ăn không liên tục có liên quan tới việc giảm nguy cơ bị viêm và làm chậm quá trình lão hóa. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc hạn chế lượng calor nạp vào cơ thể không những không làm cho cơ thể bị suy dinh dưỡng mà nó còn giúp lạm chậm sự phát triển của các loại bệnh tật liên quan tới tuổi tác, giúp kéo dài tuổi thọ. Theo đó, việc nhịn ăn không liên tục có thể giảm nguy cơ sự phát triển của bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và bệnh Parkinson. Bên cạnh đó, nóc cũng giúp làm chậm quá trình xương bị thoái hóa và khả năng nhận thức.

 

Tác giả cuốn sách The Fast Diet, tiên sĩ Michael Mosley cũng cho biết việc nhịn ăn không liên tục sẽ mang lại những lợi ích nhất định về huyết áp, cholesterol và bệnh tiểu đường.

 

Ngăn ngừa lão hóa bằng chế độ ăn uống lành mạnh

 

 Ăn uống lành mạnh giúp làm chậm quá trình lão hóa và chống viêm

 

Một chế độ ăn uống có nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như các loại rau xanh, trái cây, gia vị, thảo mộc có thể giảm nguy cơ bị viêm và tăng cường sức khỏe nhờ vào các hợp chất hoạt tính sinh học có trong chúng, hay còn được gọi là phytochemicals. Các loại trái cây màu đỏ, tim hay xanh là cây có chứa các flavonoid chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do và làm giảm sự tiết ra các chất gây viêm.

 

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những loại trái cây có chứa nhiều flavonoi như quả việt quất, dâu tây và mâm xôi sẽ làm chậm những vấn đề liên quan tới tuổi tác và khả năng hoạt động của não bộ. Những người có thói quen ăn thường xuyên những loại quả này sẽ giảm thời gian lão hóa nhận thức lên tới 3 năm. Và những ai ăn càng nhiều thì quá trình lão hóa càng chậm. Bên cạnh đó, lượng anthocyanin và flavonoid trong cơ thể cao cũng có liên quan tới khả năng kháng insulin.

 

Chú ý tới nghệ

 

Trong nghệ có chứa Curcumin, một hợp chất có khả năng chống viêm mạnh mẽ. Để có thể giúp hợp chất curcumin hoạt động hiệu quả trong cơ thể thì bạn nên kết hợp sử dụng nghệ với tiêu đen. Bởi vì tiêu đen cũng là loại gia vị có khả năng chống oxy hóa và chống viêm,nên khi kết hợp hợp với nhau sẽ làm tăng khả năng hấp thụ và sử dụng curcumin của cơ thể.

 

Lựa chọn dầu oliu để thay thế cho các loại dầu ăn thông thường

 

Dầu oliu được xem là loại dầu tự nhiên tốt nhất cho sức khỏe, đặc biệt là trong việc làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Trong một chế độ ăn uống lành mạnh thì dầu oliu được xem là là thực phẩm không thể thiếu. Chứa nhiều Polyphenol nên dầu oliu có khả năng chống viêm mạnh mẽ. Hợp chất Oleocanthalcos trong nó giúp bảo vệ xương khớp, hệ thống thần kinh và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

 

Tăng cường sử dụng thực phẩm giàu omega 3

 

 

Omega 3 là một loại chất béo vô cùng tốt cho sức khỏe, và nếu như bạn chưa biết những lợi ích của chất béo này mang lại thì có thể tham khảo tại đây. Việc bổ sung những thực phẩm  chứa nhiều axit béo omega 3 trong các bữa ăn hàng ngày có thể giúp giảm viêm và cân bằng lượng cholesterol trong cơ thể. Những loại thực phẩm như quả óc chó, hạt chia, cá hồi, dầu oliu, cá thu, hạt lanh, hạt mắc ca…là những thực phẩm có lượng omega 3 cao.

 

Hạn chế lượng protein từ động vật và đường

 

Hạn chế chất đạm động vật và lượng đường trong chế độ ăn uống sẽ làm giảm nguy cơ viêm và nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường và rối loạn chuyển hóa.

 

Nguồn protein từ động vật được biết tới là nguyên nhân làm tăng mức độ của phân tử viêm khớp homocrsteine, một trong những thành phần khiến bệnh tim mạch phát triển nhanh hơn. Các nghiên cứu đã nhận thấy rằng, những người bị sa sút trí tuệ thì lượng homocysteine trong cơ thể sẽ cao hơn so với những người bình thường.

 

Giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống

 

Nếu như bạn thường xuyên bị mệt mỏi bởi những cơn căng thẳng kéo dài thì bạn nên chú ý vì nó có thể dẫn tới chứng viêm mãn tính. Việc thường xuyên bị căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày sẽ góp phần vào quá trình lão hóa. Và để có thể giảm bớt được tình trạng này thì bạn cần có những phương pháp hợp lý, và thiền là một trong số đó. Thiền là một phương pháp mà bạn có thể dễ dàng học hỏi và áp dụng để giảm bớt sự căng thẳng.

 

Tags: