9 Lý Do Để Yến Mạch Trở Thành Bữa Ăn Sáng Hoàn Hảo Cho Bạn

Viết bởi: admin Được xuất bản: Tin Tức Dinh Dưỡng Ngày tạo: 2017-10-09 Hits: 194

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc lành mạnh, tốt nhất cho sức khỏe con người. Loại thực phẩm được nhiều người sử dụng cho bữa ăn sáng của họ bởi tính tiện lợi cũng như những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

 

Nếu bạn nghĩ rằng yến mạch sẽ khiến cho bữa ăn sáng của bạn trở nên nhàm chán, thì có lẽ bạn cần thời gian để suy nghĩ lại. Hạt ngũ cốc này làm giảm cholesterol, đốt cháy chất béo và là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, folate và kali . Ngoài ra, nó còn không chứa gluten, chính vì vậy đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa ăn sáng của bạn

 

Cải thiện sức khỏe tim mạch

 

Yến mạch chứa một chất xơ mạnh gọi là beta-glucan giúp hạ thấp mức cholesterol. Beta-glucan là thành phần chính của chất xơ hòa tan trong yến mạch, và nó làm giảm cholesterol xấu mà không ảnh hưởng đến mức cholesterol tốt. Chất chống oxy hoá trong yến mạch (avenanthramides và acid phenolic) hoạt động cùng với vitamin C để ngăn ngừa sự oxy hóa LDL, cũng có thể gây ra bệnh tim.

 

Tốt cho người bệnh tiểu đường

 

Yến mạch có chỉ số đường huyết thấp và hàm lượng chất xơ cao giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Ngoài ra, yến mạch, giàu chất xơ, được tiêu hóa chậm. Các loại thực phẩm được tiêu hóa nhanh có thể gây đột quỵ nhanh chóng trong máu - làm cho khó kiểm soát lượng đường trong máu. Theo một nghiên cứu, bột yến mạch cũng có thể làm giảm liều insulin.

 

Theo một nghiên cứu, tiêu thụ yến mạch có tác dụng có lợi trên cấu hình glucose và lipid ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Beta-glucans trong yến mạch cũng được tìm thấy để làm giảm nồng độ đường trong máu khi tiêu thụ. Nhiều nghiên cứu cũng gợi ý rằng yến mạch hoặc thực phẩm làm giàu với yến mạch có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu sau ăn.

 

Giúp giảm táo bón

 

 

Vì yến mạch giàu chất xơ, nó cũng có thể giúp làm giảm táo bón, thậm chí nó có thể đóng một vai trò bảo vệ chống lại ung thư đại trực tràng. Yến mạch giàu chất xơ không hòa tan và chất xơ không hòa tan rất tốt cho sức khoẻ ruột, với một trong những lợi ích của nó là điều trị táo bón.

 

Ngăn ngừa ung thư

 

Các chất chống oxy hoá trong yến mạch có thể giúp chống ung thư. Và chất xơ trong yến mạch có thể ngăn ngừa ung thư trực tràng và đại tràng (như đã thảo luận). Ở đây, chúng ta lại nói về avenanthramides, các hợp chất đặc biệt có trong yến mạch. Chúng có đặc tính chống viêm và là một phần của cơ chế bảo vệ thực vật yến mạch. Các hợp chất này đã được tìm thấy để ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư mà không gây hại cho sức khỏe.Tốt cho người cao huyết áp

 

Tiêu thụ yến mạch đã được tìm thấy để làm giảm huyết áp tâm thu bằng 7,5% và huyết áp tâm trương là 5,5 %. Nó không chỉ làm giảm huyết áp của bạn, mà còn làm giảm 22% nguy cơ mắc bệnh tim. 

 

Việc bổ sung yến mạch cho chế độ ăn kiêng bình thường của bệnh nhân cao huyết áp mang lại những hiệu quả có lợi. Nghiên cứu kết luận rằng yến mạch giàu chất xơ hoà tan có thể là một liệu pháp chế độ ăn uống hiệu quả để phòng ngừa và điều trị cao huyết áp . Một nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn giàu chất béo có thể làm giảm nhu cầu các thuốc chống cao huyết áp. Beta-glucan trong yến mạch cũng cho thấy những ảnh hưởng có ích đối với sự trao đổi carbohydrate và huyết áp ở những người béo phì.

 

Bột yến mạch còn được gọi là thức ăn thoải mái. Nó làm giảm mức hormone stress và tăng serotonin - điều này tạo ra cảm giác thư giãn. Tất cả những điều này cũng góp phần làm giảm huyết áp.

 

Cải thiện hệ miễn dịch

 

Beta-glucan trong bột yến mạch có thể tăng cường mức độ miễn dịch của bạn. Phần lớn các tế bào miễn dịch trong cơ thể của bạn có thụ thể đặc biệt được thiết kế để hấp thụ beta-glucan. Việc này kích hoạt hoạt động của bạch cầu và bảo vệ chống lại bệnh tật. Yến mạch cũng giàu selen và kẽm đóng một phần trong việc chống lại nhiễm trùng.

 

Theo một nghiên cứu của Na Uy, beta-glucan trong yến mạch mạnh hơn nhiều so với echinacea (một loại hoa Bắc Mỹ phổ biến với tính chất chữa bệnh của nó). Hợp chất này có thể tăng tốc quá trình lành vết thương và làm cho kháng sinh có hiệu quả hơn ở người.

 

Lượng beta-glucan cũng tăng lên làm tăng khả năng miễn dịch sau khi tập thể dục căng thẳng. Hợp chất này cũng giúp bù đắp các bệnh về đường hô hấp sau tập thể dục căng thẳng.

 

Beta-glucans cũng được sử dụng để cải thiện khả năng miễn dịch ở những người bị hội chứng mỏi mãn tính hoặc căng thẳng thể chất hoặc tinh thần. Họ cũng cải thiện mức độ miễn dịch trong các đợt điều trị cường độ cao như hóa trị hoặc xạ trị.

 

Yến mạch cũng làm giảm nguy cơ hen suyễn. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng trẻ sơ sinh được cho ăn cháo có thể được bảo vệ khỏi bệnh suyễn. Nguy cơ hen suyễn ở trẻ em có thể được giảm 2/3 nếu trẻ sơ sinh được mẹ cho ăn bổ sung thêm yến mạch. Điều này có thể do đặc tính viêm của yến mạch.

 

Giúp giảm cân

 

Yến mạch cung cấp lợi ích giảm cân, như chúng ta đã thấy, yến mạc có đầy đủ chất xơ. Nó có thể làm cho bạn cảm thấy đói trong thời gian dài hơn và ngăn cản bạn khỏi sự thèm ăn. Theo một nghiên cứu của Đài Loan, yến mạch ngăn ngừa béo phì và sự phân bố mỡ bụng. Và nếu dùng như một chất bổ sung hàng ngày, yến mạch thậm chí có thể hoạt động như một liệu pháp bổ trợ cho rối loạn chuyển hó.

 

Đó là lý do tại sao bạn có thể thay thế thực phẩm trong chế độ ăn kiêng của bạn với bột yến mạch. Các nghiên cứu cũng nhận thấy rằng một chế độ ăn uống giàu ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch có thể giúp điều chỉnh cân nặng.

 

Tăng cường sức khỏe xương

 

Yến mạch cung cấp một loạt các khoáng chất thiết yếu cho sức khoẻ xương. Một loại khoáng chất quan trọng trong yến mạchlà silic. Khoáng chất này có vai trò trong việc hình thành và bảo vệ xương. 

 

Nâng cao chất lượng giấc ngủ

 

Các axit amin và các chất dinh dưỡng khác trong yến mạch giúp tạo ra melatonin, một hóa chất gây ngủ. Và khi trộn với sữa hoặc mật ong, yến mạch trở thành một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ tuyệt vời.

 

Yến mạch nguyên chất cũng thúc đẩy quá trình sản xuất insulin giúp con đường thần kinh nhận được tryptophan. Tryptophan là một amino acid hoạt động như thuốc an thần cho não. Yến mạch cũng giàu vitamin B6 giúp giảm căng thẳng (một nguyên nhân chính gây mất ngủ). Kết hợp yến mạch với sữa và chuối có thể giúp cơ thể bạn thư giãn.

 

Nguồn bổ sung năng lượng

 

Vì carbs là nguồn năng lượng chính của cơ thể, và vì yến mạch nguyên chất có nhiều carbs nên chúng cung cấp năng lượng tăng khi ăn vào buổi sáng. Nhưng đừng lo lắng - yến mạch được hấp thụ chậm hơn nhiều trong cơ thể, và điều này sẽ giúp bạn tăng cường lâu hơn (ngoài ra nó còn không tăng mức đường trong máu). Và các vitamin B trong yến mạch (như thiamin, niacin, và folate) cùng làm việc để giúp cơ thể chuyển hóa năng lượng.

Tags: