Ăn Uống Thế Nào Để Có Một Trái Tim Khỏe Mạnh ?

Viết bởi: admin Được xuất bản: Tin Tức Dinh Dưỡng Ngày tạo: 2017-11-01 Hits: 62

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch thì bạn nên sử dụng những thực phẩm có chứa lượng chất béo lành mạnh vì chúng sẽ giúp giảm mức cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt trong cơ thể bạn.

 

Giáo sư Dean Ornish tại trường Đại học Clifornia đồng thời cũng là tác giả của chương trình Tiến sĩ Dean cho biết việc thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày có thể ngăn ngừa phần lớn tỷ lệ mắc bệnh tim mạch hiện nay. Các nhà nghiên cứu cho biết, để giúp tim mạch khỏe mạnh thì không nhiết thiết bạn phải loại bỏ muối và chất bẻo khỏi chế độ ăn hàng ngày. Thay vào đó, bạn nên giảm bớt lượng chất béo bão hòa, hạn chế sử dụng chất béo trong những loại dầu để chế biến thực phẩm. Đây được xem là những nguyên nhân làm cho các mảng bám cholesterol trên động mạch tăng lên, từ đó làm tăng nguy cơ bị đau tim và đột quỵ.

 

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa ra lời khuyên rằng bạn nên bổ sung những chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe như chất béo không bão hòa đơn có trong dầu oliu, bơ và chất béo không bão hòa đa có t,rong một số loại thực phẩm như quả óc chó, cà hồi, quả mắc ca…Hai loại chất béo lành mạnh này sẽ giúp tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế lượng muối trong mỗi bữa ăn hàng ngày, vì lượng muối cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mặc dù vậy, những người có gia đinh có tiền sử mắc bệnh tim mạch hay những người hút nhiều thuốc là thì nguy cơ mắc bệnh tim cũng cao hơn.

 

Bạn cần ăn gì để tim khỏe mạnh ?

 

Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc cao huyết áp hay những người có lượng cholesterol cao là những người có nguy cơ cao bị mắc bệnh tim. Và để có thể ngăn ngừa và chống lại căn bệnh này thì bạn cần phải thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

 

Hạn chế lượng protein từ động vật, vì chúng có chứa nhiều chất béo xấu không tốt cho sức khỏe.

 

Hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống soda hay nước ngọt vì chúng sẽ làm gia tăng các nguy cơ của bệnh tim mạch.

 

Nên tiêu thụ nhiều những thực phẩm chứa ít chất béo bão hòa. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa sẽ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch lên tới 2 lần. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế lượng tinh bột vào bữa sáng và thay thế bằng các loại ngũ cốc, hoặc sữa. Vào bữa trưa thì bạn nên chọn những thực phẩm như đậu phụ, các loại đậu, cá, các loại rau, củ, quả, tuy rất đơn giản nhưng lại vô cùng có lợi cho sức khỏe. Vào buổi tối thì nên bổ sung chất xơ bằng các loại trái cây và rau củ.

 

Một điểm đáng chú ý bạn cần biết đó là nếu như gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp và gặp các vấn đề liên quan tới tim mạch thì nguy cơ mắc bệnh của bạn cũng sẽ cao hơn. Theo các chuyên gia, một chế độ dinh dưỡng tốt cho tim mạch phải bao gồm dầu oliu, yến mạch, cá hồi, và các loại hạt trong đó.

 

Thịt đỏ cũng là một phần của chế độ ăn này, nhưng bạn chỉ nên ăn nạc và không ăn quá 170g  thịt mỗi ngày.

 

Kiểm tra mức cholesterol.

 

Nếu bạn đang nghi ngờ rằng mình đang có khả năng mắc bệnh tim thì hãy tiến hành kiểm tra mức cholesterol trong cơ thể. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu cho biết nồng độ cholesterol gắn với thành mạch máu, từ đó làm tăng nguy cơ bệnh tim. Việc sử dụng thuốc hạ huyết áp chỉ mang lại lợi ích trong thời gian ngắn, và để đạt được kết quả lâu dài thì các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên thay đổi chế độ ăn uống của mình.

Tags: