Nhu Cầu Dinh Dưỡng Dành Cho Phụ Nữ Đang Mang Thai

Viết bởi: admin Được xuất bản: Tin Tức Dinh Dưỡng Ngày tạo: 2017-10-31 Hits: 58

Nhu cầu dinh dưỡng đối với những phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai đóng một vai trò quan trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bà bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp bà bầu khỏe mạnh và giúp thai nhi phát triển một cách toàn diện.

 

Cơ thể bạn trải qua rất nhiều thay đổi về thể chất và hóc môn trong thai kỳ. Cách bạn nuôi dưỡng cơ thể trong thời gian này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bạn và của bé. Bạn phải ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng để đảm bảo bạn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. Thực phẩm bạn ăn là nguồn dinh dưỡng chính của em bé, vì thế việc tiêu thụ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng rất quan trọng. Dinh dưỡng hợp lý có thể giúp thúc đẩy sự phát triển và tăng trưởng của bé.

 

Cơ thể của bạn đã tăng nhu cầu dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai, do đó bạn cần bổ sung đầy đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết để cung cấp đủ cho bạn và bé. Các vi chất dinh dưỡng là các thành phần như vitamin và khoáng chất. Các chất dinh dưỡng đa lượng là những chất dinh dưỡng cung cấp lượng calo hoặc năng lượng. Chúng bao gồm carbohydrate, protein, và chất béo. Bạn cần phải tiêu thụ nhiều hơn của mỗi loại chất dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai.

 

Hầu hết các bà bầu có thể đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng tăng lên bằng cách chọn một chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại thức ăn lành mạnh. Một cách đơn giản để đảm bảo bạn đang nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết là ăn các loại thực phẩm khác nhau từ mỗi nhóm thực phẩm mỗi ngày. Trên thực tế, tất cả các bữa ăn nên bao gồm ít nhất ba nhóm thực phẩm khác nhau.

 

  • Ngũ cốc là một nguồn năng lượng tốt.
  • Trái cây và rau quả đóng gói với các chất chống oxy hóa, chất xơ, và vitamin tan trong nước và chất béo.
  • Thịt, các loại hạt, đậu cung cấp chất đạm, folate và sắt.
  • Các sản phẩm sữa là nguồn canxi và vitamin D.

chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

 

Ăn gì và ăn bao nhiêu

 

Cơ thể của bạn không thể hoạt động bình thường nếu thiếu các chất dinh dưỡng từ bất kỳ nhóm thực phẩm nào. Hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn là ăn nhiều loại thực phẩm trong thời kỳ mang thai. Bất cứ khi nào có thể, hãy chọn thực phẩm tự nhiên, ít chất béo hơn thực phẩm chế biến sẵn. Bạn và bé sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ trái cây tươi, rau, và các protein nạc, chẳng hạn như gà, cá, đậu, hoặc đậu lăng. Điều này không nhất thiết có nghĩa là bạn cần phải tránh tất cả các loại thực phẩm bạn yêu thích trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, bạn phải cân bằng chúng với thực phẩm bổ dưỡng để bạn không bỏ lỡ bất kỳ vitamin hoặc khoáng chất quan trọng. Bao gồm các chất dinh dưỡng sau trong chế độ ăn kiêng hàng ngày của bạn sẽ giúp đảm bảo rằng bạn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể trong thời kỳ mang thai.

 

Chất đạm

 

Protein rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển thích hợp của mô bào thai, bao gồm cả não. Nó cũng giúp cho sự phát triển của mô vú và tử cung trong thời kỳ mang thai. Nó thậm chí đóng một vai trò trong việc cung cấp máu của bạn ngày càng tăng, cho phép cung cấp nhiều máu hơn đến em bé của bạn.

 

Canxi

 

Canxi giúp xây dựng xương của bé và điều chỉnh việc sử dụng chất lỏng của cơ thể. Phụ nữ mang thai cần ít nhất 3 khẩu phần canxi mỗi ngày. Ở thanh thiếu niên mang thai, khuyến cáo là 5 phần. 

 

Folate

 

Folate, còn gọi là axit folic, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh. Đây là những dị tật bẩm sinh chủ yếu ảnh hưởng đến não và tủy sống của trẻ.

 

Sắt

 

Chất sắt hoạt động với natri, kali và nước để tăng lưu lượng máu. Điều này giúp đảm bảo rằng đủ oxy được cung cấp cho cả bạn lẫn con bạn.

 

Một số lưu ý cần biết khi mang thai

 

Tập thể dục khỏe mạnh

 

 

Ngoài việc ăn một chế độ ăn uống tập trung vào dinh dưỡng, tập thể dục trong thời kỳ mang thai có thể giúp bạn quản lý cân nặng của bạn. Bơi và đi bộ là sự lựa chọn tốt cho bạn. Nếu bạn không tập trước khi mang thai, hãy bắt đầu từ từ và đừng lạm dụng nó. Điều quan trọng là uống nhiều nước để bạn không bị mất nước. Hãy chắc chắn để nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn bắt đầu một thói quen tập thể dục mới.

 

Tăng cân khỏe mạnh trong thời kỳ mang thai

 

Nhiều phụ nữ quan tâm đến việc tăng cân trong thời kỳ mang thai . Họ lo sợ rằng họ sẽ đạt được trọng lượng quá nhiều và không bao giờ lấy lại vóc dáng như lúc trước khi mang thai. Tuy nhiên, việc tăng cân là bình thường trong thời kỳ mang thai vì việc tăng cân sẽ giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cho thai nhi.

 

Xem thêm: Ăn quả óc chó giúp mẹ khỏe,bé thông minh.

 

Tags: