Vai trò của các loại vitamin và khoáng chất trong cơ thể chúng ta

Viết bởi: admin Được xuất bản: Tin Tức Dinh Dưỡng Ngày tạo: 2017-09-01 Hits: 1214

Vitamin và khoáng chất là những thành phần quan trọng đối với con người, nó tham gia hầu hết vào các hoạt động bên trong cũng như bên ngoài cơ thể, giúp chúng ta có một có thể khỏe mạnh để phòng chống lại các loại bệnh tật. Hãy cùng tìm hiều kỹ hơn xem chúng có vai trò gì đối với sức khỏe con người nhé.

 

Vitamin C

 

 

Vitamin C là một loai vitamin có vai trò quan trọng đối với những hoạt động của cơ thể, bao gồm quá trình tổng hợp hormone, tổng hợp collagen, tăng hấp thu các chất khoáng vi lượng, tăng sức đề kháng của cơ thể với các bệnh nhiễm trùng, chuyển hóa acide amine, tham gia vào quá trình đông máu và được xem như là một chất chống oxy hóa. Việc tăng khả năng hấp thu các chất khoáng vi lượng cho cơ thể sẽ giúp bộ não hoạt động tốt hơn nhờ bổ sung những khoáng chất thiết yếu. Bạn có thể bổ sung vitamin C bằng những loại thực phẩm như cam, quýt, bưởi,bắp cải, ổi…

 

Magie

 

Đây là một loại khoáng chất có tác dụng giúp não,  cơ bắp và các dây thần kinh thư giãn, giảm bớt căng thẳng. Các nghiên cứu còn cho biết, loại khoáng chất này còn được sử dụng để điều trị chứng trầm cảm lâm sàng. Magie có khả năng bảo vệ não bộ khỏi chất thải amoni ac, giúp thư giãn các mạch máu. Do đó việc cơ thể thiếu hụt lượng magie cần thiết có thể dẫn tới tình trạng trầm cảm, cơ thể bị mất ngủ và mệt mỏi. Chính vì vậy bạn nên bổ sung đủ lượng magie thông qua những loại thực phẩm như hạt bí, ngũ cốc, hạt hướng dương hay rau lá xanh để có thể cải thiện trí nhớ và khả năng nhận thức.

 

Sắt

 

 

Cơ thể thiếu máu, mệt mỏi, khả năng tập trung kém và hay buồn ngủ khi học tập hay làm việc là những biểu hiện cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu chất sắt. Cơ thể thiếu sắt sẽ dẫn tới khả năng hoạt động thể chất và tinh thần của con người bị suy giảm, kéo theo đó là hệ miễn dịch bị suy yếu và gây ra những tổn thương cho các cơ quan khác trong cơ thể. Sắt có nhiều trong các loại thực phẩm như rau xanh, các loại dậu, thịt, cá và nội tạng động vật. Cơ thể sẽ hấp thu chất sắt có trong động vật dễ hơn so với thực vật.

 

Chất xơ

 

Trong các loại chất dinh dưỡng phổ biến thì hầu hết chất xơ không có giá trị dinh dưỡng. nhưng lại được xem như một thực phẩm chức năng đối với cơ thể.Nó có khả năng kích thích khả năng hoạt động của ruột già, giúp nhuận tràng và giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Bên cạnh đó, chất xơ còn là nhân tố quan trọng hỗ trợ đào thải các sản phẩm oxy hóa và các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Việc này là rất cần thiết,vì nó làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết và ung thư đại tràng.

 

Một điểm lợi ích khác của chất xơ đó là nó có khả năng giảm lượng cholesterol cao trong máu, điều hòa đường huyết, từ đó giảm nguy cơ mắc phải những vấn đề liên quan tới tim mạch và tiểu đường. Rau, ngũ cốc, hoa quả là những thực phẩm chứa nhiều chất xơ.

 

Canxi

 

 

Nhiều người cho rằng canxi là một loại khoáng chất chỉ có lợi cho sức khỏe xương. Trên thực tế, loại khoáng chất này còn mang lại nhiều lợi ích khác cho cơ thể chúng như giúp tăng cường trí nhớ và tinh thần minh mẫn. Những thực phẩm cung cấp nhiều canxi bao gồm các chế phẩm từ sữa, hải sản…

Tags: